1,"Being-towards-death"
là một trong số các ý niệm thú vị của Heidegger mình hứng thú. Nói một cách ngắn
gọn, tư tưởng này vừa như bi bên ngoài, lại hàm chứa một nguồn nội sinh, có thể
trở thành kim chỉ nam cho những hướng sinh tồn tích cực.
Rồi chúng mình sẽ chết. Vấn đề là, sự hiện hữu của mình, một thực thể thực hữu, một tồn tại/hữu thể hữu sinh hữu diệt, SẼ sản sinh ra những tồn tại khác hiện hữu [và đương nhiên cả] phi hiện hữu? Khi thực thể chúng mình mình kết thúc, sự tồn tại của cá nhân chúng mình có tùng teo theo thì kệ nó, nhưng những tồn tại/hữu thể chúng mình sở hữu, sản sinh, liệu có thường hằng/sẽ kết thúc sự tồn tại của mình hay vĩnh hằng? Chẳng hạn lòng yêu, tình hận? Câu hỏi về cái chết của quả tim, não bộ, hay chẳng qua là hóc-môn - dưới lăng kính của một nhà y sinh- hay trái tim, tấm lòng - dưới lăng kính của một người bình thường- liệu có kết thúc sự tồn tại của những tồn tại/hữu thể phi thực hữu, do những tồn tại thực hữu sản sinh, sở hữu?
2, Là thực thể khả tử, hành trình của mỗi tồn tại người là trở về cùng viên miễn hư vô phi vật chất, để kết thúc và cũng đồng thời khẳng định hành trình, lượng thời gian tồn tại/lượng thời gian hữu thể của minh. Khi đặc tính vật chất/thực hữu của tồn tại người/người ta [tha nhân] trở về với thực tại phi vận động, thực thể của loài khả tử, vì là khả tử, phân rã. Vậy tồn tại ấy có kết thúc? Nếu không nó ở đâu?Hiện hữu thì tồn tại, còn tồn tại/hữu thể thì có khi không cần là hiện hữu. Còn thực thể thì đương nhiên hiện hữu (thể lí), đã hiện hữu thì tồn tại/hữu thể? Vậy sau khi thực thể chết đi thì tồn tại của nó có mất? Nếu là một tồn tại phi thực thể thì khi nào mình biết nó tồn tại?Nếu một tồn tại phi thực thể thì nó không cần hiện hữu (thể lý).
Rồi chúng mình sẽ chết. Vấn đề là, sự hiện hữu của mình, một thực thể thực hữu, một tồn tại/hữu thể hữu sinh hữu diệt, SẼ sản sinh ra những tồn tại khác hiện hữu [và đương nhiên cả] phi hiện hữu? Khi thực thể chúng mình mình kết thúc, sự tồn tại của cá nhân chúng mình có tùng teo theo thì kệ nó, nhưng những tồn tại/hữu thể chúng mình sở hữu, sản sinh, liệu có thường hằng/sẽ kết thúc sự tồn tại của mình hay vĩnh hằng? Chẳng hạn lòng yêu, tình hận? Câu hỏi về cái chết của quả tim, não bộ, hay chẳng qua là hóc-môn - dưới lăng kính của một nhà y sinh- hay trái tim, tấm lòng - dưới lăng kính của một người bình thường- liệu có kết thúc sự tồn tại của những tồn tại/hữu thể phi thực hữu, do những tồn tại thực hữu sản sinh, sở hữu?
2, Là thực thể khả tử, hành trình của mỗi tồn tại người là trở về cùng viên miễn hư vô phi vật chất, để kết thúc và cũng đồng thời khẳng định hành trình, lượng thời gian tồn tại/lượng thời gian hữu thể của minh. Khi đặc tính vật chất/thực hữu của tồn tại người/người ta [tha nhân] trở về với thực tại phi vận động, thực thể của loài khả tử, vì là khả tử, phân rã. Vậy tồn tại ấy có kết thúc? Nếu không nó ở đâu?Hiện hữu thì tồn tại, còn tồn tại/hữu thể thì có khi không cần là hiện hữu. Còn thực thể thì đương nhiên hiện hữu (thể lí), đã hiện hữu thì tồn tại/hữu thể? Vậy sau khi thực thể chết đi thì tồn tại của nó có mất? Nếu là một tồn tại phi thực thể thì khi nào mình biết nó tồn tại?Nếu một tồn tại phi thực thể thì nó không cần hiện hữu (thể lý).
Liệu
có phải sự tồn tại/hữu thể của nó sẽ hiện hữu dạng phi thực hữu trong những
thực thể thực hữu khác? Nó sẽ là hữu thể phi thực hữu "ngủ yên"
trong những tồn tại thực hữu khác. Khi con người sinh học kết thúc sự hiện hữu
của mình, quả tim con người chết đi, thực thể chính nó không còn thực hữu, sự
hiện hữu kết thúc, cái còn lại, cái tồn tại/hữu thể chính nó có phải là hữu thể
kí ức kí gửi trong thực thể khác còn mãi? Nhưng vấn đề là không có thực thể nào
hiện hữu mãi.
Vậy xem ra,
tồn tại chẳng qua chỉ là cú ra chân rất nhanh của tiền đạo đẳng cấp, tiếng sét
quang năng rầm trời xẹt điện ông thiên lôi rảnh mần, hay một chớp mắt của hiện
hữu?
3, Là những
thực thể đi đến kiệt cùng của mọi giới hạn, khi phi giới hạn, cái chết, loài
khả tử chúng ta phản ứng như là sắp đến lúc, sự kiện hiện hữu của chúng ta
chuẩn bị cáo chung, hoặc thờ ơ như là chẳng bao giờ nó diễn ra, hoặc là một
hiện hữu vô năng không mang ý thức về sự hiện hữu của mình, những thực thể hiện
hữu/tồn tại [theo tôi, có thể là] một nửa.
4. Tồn
Tại/hữu thể/(Being) là một phổ niệm cho mọi thực thể, bất kể thực hữu hay
không, bất kể hiện hữu hay phi hiện hữu?Những tồn tại phi thực hữu do tồn tại
thực hữu dung chứa, kiến tạo và duy trì thì sao? Phải chăng thực thể (entity)
chẳng qua thể hiện sự hiện hữu của mình thông qua những thực thể khác. Và các
thực thể thực hữu này ý thức được thực thể kia hiện hữu/hay thực thể kia phi
thực hữu nhưng tồn tại/hiện hữu, nên thực thể kia, dù là thực hữu hay phi thực
hữu mới tồn tại, mới là hữu thể. Vậy làm sao thực thể mình chứng minh được là
mình là tồn tại, là hữu thể nếu chẳng có thực thể thực hữu nào chứng minh được
thực thể thực hữu cho mình, chứ chưa nói đến những hữu thể phi thực hữu do mình
sở hữu kiến tạo? Desein (Hiện hữu trong thế giới/Hữu tại thế/Being in the
world) thì có thể là thực thể phi thực hữu, phi thực thể, phi hiện hữu? Nếu sau
cái chết, cái gì bảo đảm cho thực thể đã tồn tại kia tồn tại?
5. Thôi,
ngắn gọn thì Dasein sẽ tiến về cái chết và sự kiện này không thể khắc phục
được. Nói ngắn gọn thì câu hỏi là mình sống để làm gì trên đời này, trong khi
tất cả chúng ta đều chết?
6, Hóa
ra tồn tại không phải là các thể tồn tại [beings], thực thể cụ thể [specific
entities] chúng là thuộc tính phổ niệm [Being] của mọi thực thể/hiện hữu vật
chất hoặc mọi hiện hữu phi vật chất, nhờ cái gọi là kinh nghiệm tiên thiên quỷ
ma của con người nghĩ ra. Do đó, ngay khi chúng ta xuống mồ, những tồn tại
chúng ta kiến tạo, dung chứa cũng kết thúc, hoặc sẽ tồn tại trong những thực
thể khác chưa/chuẩn bị kết thúc sự tồn tại của mình. Vậy nên, tình yêu nó cũng
chết luôn? Vấn đề là, khi thực thể thực hữu/hiện hữu dung chứa tồn tại phi thực
hữu như tình yêu còn tồn tại, nhưng tồn tại phi hiện hữu như tình yêu vội vã kết
thúc tồn tại của mình mới đáng buồn hen.
7. Nếu mấy
dòng trên là vớ vẩn thì mình xin kết luận luôn. Em đi điên đây, hỡi bác
Heidegger. Em xin lỗi, vì còn đang tự mày mò, nên các khái niệm nó lộn tùng phèo
:-(